ปัญหาระหว่างแผนก
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกประชาสัมพันธ์
- บัญชีและการเงินไม่สามารถทำเรื่องเบิกจ่ายให้ได้ หากประชาสัมพันธ์ไม่แจ้งยอดของบประมาณในการประชาสัมพันธ์
- บัญชีและการเงินไม่สามารถทำเรื่องเบิกจ่ายให้ได้ หากประชาสัมพันธ์ไม่แจ้งยอดของบประมาณในการประชาสัมพันธ์
ปัญหาแผนกบัญชีกับแผนกบุคคล
- ฝ่ายบัญชีไม่ทราบชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เนื่องจากฝ่ายบุคคลไม่แจ้งให้ถี่ถ้วน
- บัญชีและการเงินจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้พนักงานไม่ได้ หากแผนกบุคคลไม่แจ้งชั่วโมงการทำงานของพนักงานให้ทราบ
- ฝ่ายบัญชีไม่ทราบชั่วโมงการทำงานของพนักงาน เนื่องจากฝ่ายบุคคลไม่แจ้งให้ถี่ถ้วน
- บัญชีและการเงินจะไม่สามารถจ่ายเงินเดือนให้พนักงานไม่ได้ หากแผนกบุคคลไม่แจ้งชั่วโมงการทำงานของพนักงานให้ทราบ
ปัญหาระหว่างแผนกบัญชีกับแผนกการขาย
- ถ้าการขายแจ้งยอดการสั่งซื้อสินค้า ยอดขายสินค้าไม่ถูกต้องทำให้ฝ่ายบัญชีเกิดความผิดพลาดไปด้วย
- บัญชีและการเงินไม่สามารถประเมินยอดขายสินทั้งหมดได้ แล้วสรุปยอดทั้งหมดได้ เนื่องจากฝ่ายขายไม่ส่งยอดมาให้
- ถ้าการขายแจ้งยอดการสั่งซื้อสินค้า ยอดขายสินค้าไม่ถูกต้องทำให้ฝ่ายบัญชีเกิดความผิดพลาดไปด้วย
- บัญชีและการเงินไม่สามารถประเมินยอดขายสินทั้งหมดได้ แล้วสรุปยอดทั้งหมดได้ เนื่องจากฝ่ายขายไม่ส่งยอดมาให้
ปัญหาระหว่างแผนกบุคคลกับแผนกบัญชี
- บุคคลจะได้รับเงินไม่ถูกต้อง หากบัญชีและการเงินจ่ายเงินมาให้ไม่ครบถ้วน
- ฝ่ายบุคคลไม่ได้รับการลดหย่อนภาษีที่ถูกต้อง
- บุคคลจะได้รับเงินไม่ถูกต้อง หากบัญชีและการเงินจ่ายเงินมาให้ไม่ครบถ้วน
- ฝ่ายบุคคลไม่ได้รับการลดหย่อนภาษีที่ถูกต้อง
ปัญหาระหว่างแผนกการขายกับแผนกประชาสัมพันธ์
- การขายอาจจะมียอดขายต่ำหากไม่ได้รับประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมและทั่วถึง
- การขายอาจจะมียอดขายต่ำหากไม่ได้รับประชาสัมพันธ์ที่เหมาะสมและทั่วถึง
ปัญหาระหว่างแผนกการขายกับแผนกบุคคล
-การขายไม่สามารถทำได้ หากไม่มีพนักงานขาย
-การขายไม่สามารถทำได้ หากไม่มีพนักงานขาย
สรุปปัญหาทั้งหมด
1. การประชาสัมพันธ์ ทำได้ค่อนข้างลำบาก มีปัญหาในการติดต่อ สื่อสารกับลูกค้า ทำให้ลูกค้า ไม่พอใจ ในบริการ
2. พนักงานเข้างานไม่ตรงเวลา ทำให้การผลิตสินค้า มีความล่าช้า ไม่ทันต่อความต้องการของลูกค้า
3. พนักงาน มีปัญหากัน เกิดการเกี่ยงกันทำงาน
4. บุคลากรไม่เพียงพอต่อตำแหน่งงานที่มี
5. ใช้เงินในการลงทุนสูง
6. มีคู่แข่งทางการตลาดมากขึ้น
7. พนักงาน ลาหยุดบ่อย โดยไม่ทราบสาเหตุ
8. เกิดข้อผิดพลาดในการทำบัญชี
9. เสี่ยงต่อการปลอมแปลงเอกสาร ทางบัญชีได้ง่าย
10. เกิดความผิดพลาดในการเช็คสต็อกของ
11. จัดเก็บสินค้าไม่เป็นระเบียบยากต่อการค้นหา
12. การพัฒนาระบบงานคอมพิวเตอร์ให้กับฝ่ายต่าง ๆ ใช้เวลานาน
13. มีการตรวจสอบที่ผิดพลาด
14. แต่ละฝ่ายไม่ให้ความร่วมมือทำให้การติดต่อแต่ละฝ่ายไม่ราบรื่น
15. ในการเช็คสต็อกอาจเกิดความผิดพลาดขึ้น เนื่องจากสินค้าจัดเก็บอยู่หลายที่ทำให้อาจลืมเช็คได้
16. ข้อมูลมีความแตกต่าง เนื่องจากในการให้ข้อมูลของลูกค้าแต่ละครั้งมีความเปลี่ยนแปลงเช่น เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ เพราะลูกค้าอาจจะมีเบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์และมีการย้ายสถานที่อยู่เรื่อย ๆ
16. ข้อมูลมีความแตกต่าง เนื่องจากในการให้ข้อมูลของลูกค้าแต่ละครั้งมีความเปลี่ยนแปลงเช่น เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ เพราะลูกค้าอาจจะมีเบอร์โทรศัพท์หลายเบอร์และมีการย้ายสถานที่อยู่เรื่อย ๆ
ระบบที่จะนำมาแก้ปัญหา
1. ระบบบัญชี
2. ระบบงานบุคคล
3. ระบบจัดซื้อ
4. ระบบจัดเก็บข้อมูล
5. ระบบส่งเสริมการขายและการจองสินค้า
2. ระบบงานบุคคล
3. ระบบจัดซื้อ
4. ระบบจัดเก็บข้อมูล
5. ระบบส่งเสริมการขายและการจองสินค้า
ตารางแสดงรายการ การทำงาน (Functions) ทางธุรกิจทั้งของบริษัท
แสดงการจำแนกกิจกรรม (Activities) ของหน้าที่การทำงาน (Functions) ในบริษัท
แผนกบัญชี
-จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย - ควบคุม การโอน-การฝากเงินของบริษัท - ตรวจสอบใบเสร็จต่างๆ - คิดคำนวณภาษีดอกเบี้ย ภาษีมูลค่าลดหย่อนภาษี
-จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย - ควบคุม การโอน-การฝากเงินของบริษัท - ตรวจสอบใบเสร็จต่างๆ - คิดคำนวณภาษีดอกเบี้ย ภาษีมูลค่าลดหย่อนภาษี
แผนกบุคคล
-จัดทำประวัติของพนักงาน - จ่ายเงินเดือน สวัสดิการ ประกันสังคม โบนัส โอที โบนัสต่อปี - กำหนดค่าตอบแทนในการทำงาน - จัดสรรผลประโยชน์ให้กับบุคลากรจัดสวัสดิการและเงินตอบแทน
-จัดทำประวัติของพนักงาน - จ่ายเงินเดือน สวัสดิการ ประกันสังคม โบนัส โอที โบนัสต่อปี - กำหนดค่าตอบแทนในการทำงาน - จัดสรรผลประโยชน์ให้กับบุคลากรจัดสวัสดิการและเงินตอบแทน
แผนกประชาสัมพันธ์
-เก็บข้อมูลของลูกค้าที่มาสั่งซื้อ - อธิบายรายละเอียดของสินค้าที่ลูกค้าสนใจ - บริการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า - ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริษัท - ประเมินความพึงพอใจ
-เก็บข้อมูลของลูกค้าที่มาสั่งซื้อ - อธิบายรายละเอียดของสินค้าที่ลูกค้าสนใจ - บริการจำหน่ายสินค้าให้กับลูกค้า - ประชาสัมพันธ์สินค้าและบริษัท - ประเมินความพึงพอใจ
แสดงความสัมพันธ์ระหว่างหน้าที่และหน่วยข้อมูลที่เกี่ยวข้อง (Function-to-Data Entities)
เกณฑ์ในการตัดสินใจ
1. เพิ่มจำนวนลูกค้า
2. สร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
3. เพิ่มภาพลักษณ์ให้กับบริษัท
4. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
5. เพิ่มผลกำไร
6. เน้นสินค้าให้ได้มาตรฐาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น